Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2010

CÀI ĐẶT TinyMe 2010 RC1 - phần 2

Khác với phiên bản 2008, phiên bản 2010 không trình dùng quản lý gói APT của họ nhà DEB nữa, mà nó dùng quản lý gói mới nổi trong họ RPMSmart Package Manager (SPM).

Đầu tiên ta sẽ thay đổi kho phần mềm cho SPM, vì kho mặc định của TinyMe hơi chậm. Muốn thay đổi kho, trên Menu ta chọn mục Edit, rồi chọn Channels:
Từ TinyMe

Như hình trên ta thấy, TinyMe chủ yếu lấy các kho từ Unity Linux. Ta nên kích hoạt thêm 2 kho FreeNonFree từ Mandriva (vị trí thứ 2 và 3 từ trên xuống). Nếu không kích hoạt kho NonFree của Mandriva thì sẽ không cài được gói flash-player-plugin

Để tăng tốc độ cài đặt các gói phần mềm, ta phải chọn MIRROR của các kho ở gần Việt Nam và tốc độ nhanh.

Đối với các kho của Unity, có 2 mirror tốc độ tạm được, 1 ở USAhttp://mirror.its.uidaho.edu/pub/unity, còn 1 ở Austriahttp://gd.tuwien.ac.at/opsys/linux/unity-linux (Tham khảo: http://wiki.unity-linux.org/mirrors)

Đối với các kho của Mandriva 2010.0, có mirror ở Taiwan là tương đối nhanh và ổn định: http://ftp.tku.edu.tw/Linux/Mandriva/official/2010.0/i586 (Tham khảo: http://api.mandriva.com/mirrors/list.php)

Để sửa mirror của các kho, trong bảng Channels ta chọn kho rồi chọn Properties:
Từ TinyMe

Sau khi sửa xong, nhớ ấn nút Reset (Hình mũi tên quay tròn). Sau đó ta có thể Search (Hình ống nhòm) rồi Apply (hình 3 bánh răng) để cài các gói cần thiết. Mà nên cài đầu tiên là gói scimscim-bridge (Bộ gõ):
Từ TinyMe

Để gõ được Tiếng Việt với SCIM, cần phải có Scim-Unikey, mà cái này không có sẵn trong kho nên ta phải tự tìm. Lưu ý là TinyMe cũng sử dụng gói cài là RPM giống Mandriva, cha của nó. Do đó ta có thể tìm các gói phần mềm trong kho của Mandriva để cài cho TiyMe cũng được.

Riêng với Scim-Unikey, bạn có thể lấy nó từ anh ZXC232http://www.mediafire.com/zxc232, hoặc http://cid-68c97e0dd330fb45.skydrive.live.com/browse.aspx/LINUX?view=details (Blog của anh zxc232: http://zxc232.wordpress.com). Gói Scim-Unikey mới nhất mà anh zxc232 đang có là scim-unikey-0.3.1-2.i386

Download gói Scim-Unikey về, rồi nhấn chuột phải vào nó, và chọn cài bằng Smart Package Manager là xong.

Để sử dụng Scim-Unikey với SCIM. Trong Menu chọn Tools, rồi chọn SCIM Input Methol Setup, hoặc trong Menu chọn Run, rồi gõ scim-setup cũng được:
Từ TinyMe

Rồi setup cho SCIM:
Từ TinyMe

Sau đó, còn cần phải thiết lập biến môi trường thì mới gõ được Tiếng Việt. Ta sẽ làm việc này bằng cách sửa file ẩn ".bash_profile" trong thư mục /home/tên_người_dùng. Riêng đối với người chủ Root thì thư mục đó là /root:

Ví dụ đối với root, trong XTerm, chạy lệnh:

nano /root/.bash_profile

Sau đó thêm vào 4 dòng sau:

export XMODIFIERS=@im=SCIM
export GTK_IM_MODULE=scim-bridge
export QT_IM_MODULE=scim-bridge
scim -d


Từ TinyMe

Bây giờ chỉ việc đăng xuất, rồi đăng nhập trở lại. Tổ hợp phím tắt để bật bộ gõ là "Ctrl+Space". Nhớ là không giống bên Windows, ta cần bật ứng dụng trước rồi mới ấn phím tắt để gõ Tiếng Việt.


Xem bài viết này và bình luận trên Ubuntu-VN: http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=78&t=10441

4 nhận xét:

  1. UDDATE ngày 26/06/2010, lúc 23h20:

    Mới sửa một số thông tin về cấu hình trình quản lý gói Smart Package Manager.

    Bổ sung thêm 1 gói nữa cần cài cho scimscim-bridge

    Trả lờiXóa
  2. Hay lắm! Cảm ơn nha... Mình vẫn xem blog của bạn rất thường xuyên

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị Anh làm thêm 1 bài về Puppylinux đi...

    Trả lờiXóa
  4. Khoảng 1 năm trước mình đã thử Puppy và không đánh giá cao nó. Theo mình thì TinyMe hay hơn nhiều.

    Ngoài ra, trong số các Distro Linux nhẹ còn có CrunchBang dựa trên Ubuntu cũng rất hay. Đợi sắp tới nó ra phiên bản chính thức mình sẽ viết một bài.

    Trả lờiXóa