Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2010

CÀI ĐẶT TinyMe 2010 RC1 - phần 1

TinyMe là một bản phân phối Linux thuộc loại "mini", dựa trên Mandriva và Unity. Nó có giao diện Openbox, có thể chạy tốt trên các máy tính cấu hình yếu hoặc cũ.

Xem thông tin tại: http://distrowatch.com/table.php?distribution=tinyme

Phiên bản hiện nay của TinyMe là 2010 RC1 (nên vẫn còn lỗi), file ISO chỉ 199MB, download tại: http://tinymelinux.com/download/redirect.php?protocol=http&url=spout.ussg.indiana.edu/linux/tinyme/tinyme/TinyMe-2010-Acorn-RC-1b.i586.iso

File ISO này có thể ghi ra USB bằng phầm mềm Unetbootin: http://unetbootin.sourceforge.net

Từ TinyMe

Màn hình khởi động trên máy ảo VirtualBox:
Từ TinyMe

Sau khi chọn ngôn ngữ, múi giờ (Việt Nam là Asia/Ho_Chi_Minh), bàn phím, là đến thông tin đăng nhập:
Từ TinyMe

Rồi đăng nhập (Người dùng "root" password là "root", "guest" cũng tương tự)
Từ TinyMe

Thực sự là rất nhẹ:
Từ TinyMe

Nhưng không nhận đủ 2Gb Ram trên Laptop Toshiba của tôi:
Từ TinyMe

Trình cài đặt dựa trên Unity-linux:
Từ TinyMe

Nếu bạn cài trên ổ cứng có nhiều phân vùng thì nên chọn "Use existing partitions" hoặc "Custom disk partitioning", còn "Erase and use entire disk" là format và cài trên toàn bộ ổ cứng:
Từ TinyMe

Trên Laptop Toshiba tôi chọn "Custom disk partitioning", rồi chọn phân vùng sda8 (phân vùng màu đỏ nằm cuối):
Từ TinyMe

Rồi chọn "Mount point" là "/" (thư mục gốc để cài TinyMe)

Còn phân vùng sd6 (màu xanh lá cây) là phân vùng Swap tôi tạo từ trước, nên chỉ việc "Mount" nó để dùng luôn.

Format phân vùng sda8 thành định dạng ext3:
Từ TinyMe

Quá trình cài đặt các gói phần mềm (Cứ như là đang cài Unity-linux):
Từ TinyMe

Cài GRUB trên máy ảo:
Từ TinyMe

Trên máy thật tôi không cài GRUB vào MBR (sda) của ổ cứng, mà tôi cài nó vào phân vùng sda8 của TinyMe:
Từ TinyMe

Trên Laptop Tosshiba của tôi có Linux Mint 9 trên sda2 và PCLinuxOS 2010.1 trên sda3. Grub của PCLinuxOS tôi cũng chỉ cài vào sd3. Còn Grub của Linux Mint tôi dùng để quản lý khởi động chung cho tất cả các hệ điều hành trên máy, nên tôi mới cài nó vào MBR của ổ cứng (sda)

Sau khi ấn next (Hình ảnh trên máy thật):
Từ TinyMe

Ấn next tiếp, rồi Finish là xong (Hình ảnh trên máy thật):
Từ TinyMe

Không thấy thấy TinyMe yêu cầu nhập tên máy, tạo người dùng và mật khẩu mới cho Root, vậy là những thứ này phải tự làm lấy.

Khi cài xong, TinyMe chỉ chiếm khoảng 1Gb trên ổ cứng.


Còn tiếp...
(Phần 2: Cấu hình, cài đặt bộ gõ Tiếng Việt Scim-Unikey...)


Xem bài viết này và bình luận trên Ubuntu-VN: http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=78&t=10441

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét