Thứ Hai, 10 tháng 5, 2010

TÔI LÀM GÌ SAU KHI CÀI Ubuntu 10.04 - PHẦN II

(Cách cài đặt Ubuntu và kích hoạt chế độ gõ Tiếng Việt mời bạn xem các Blog trước)

Ubuntu tự nhận được các phân vùng của ổ cứng mỗi khi khởi động, kể cả phân vùng của Windows. Tuy nhiên, nó không tự động gắn chúng vào hệ thống. Có thể bạn thấy điều đó hơi khó hiểu. Xin cứ đọc tiếp, rồi bạn sẽ rõ...

PHẦN II - Thiết lập để Ubuntu tự Mount (gắn) các phân vùng:

Ví dụ: Trên ổ cứng của tôi có 8 phân vùng (như đã nói ở Blog trước). Tại phân vùng /dev/sda5 (tên là Linux, định dạng file Ext3) tôi có một số ảnh đẹp. Ở phân vùng /dev/sda8 (tên là Data, định dạng file Ntfs) tôi cũng có một số ảnh đẹp khác:



Bây giờ, trên thanh Panel, tôi vào "Mở nhanh" (Places) rồi click chuột vào biểu tượng ổ đĩa có tên là "Linux", hoặc "Data". Rồi đi đến nơi chứa các bức ảnh, nháy đúp chuột vào một bức để mở nó bằng trình xem ảnh "Eye of Gnome". Trên bức ảnh đang xem, tôi nhấn chuột phải rồi chọn mục "Làm nền màn hình" (Set as Wallpaper).
Vậy là bức ảnh tôi thích đã trở thành nền màn hình.

Tuy nhiên, nếu khởi động lại Ubuntu, bức ảnh nền sẽ biến mất. Đó là vì Ubuntu chưa tự động "Mount" các phân vùng khi khởi động. Nó chỉ "Mount" phân vùng khi ta truy cập vào đó mà thôi.

Dưới đây là các bước tôi đã xử lý:

Mở "Terminal" lên (Ứng dụng --> Tiện ích bổ trợ --> Cửa ổ dòng lệnh), gõ lệnh:
sudo gedit /etc/fstab
(Ubuntu sẽ yêu cầu nhập password khi ta dùng lệnh "sudo")

Trong file "fstab" vừa mở ra, tôi thêm vào phía cuối 7 dòng sau (một dòng trắng ở dưới cùng):

# Gan sda5 (Linux, Ext3) vao /mnt/Linux
/dev/sda5__/mnt/Linux__ext3__defaults__0_0
# Gan sda6 (Distro, Ext3) vao /mnt/Distro
/dev/sda6__/mnt/Distro__ext3__defaults__0_0
# Gan sda8 (Data, Ntfs) vao /mnt/Data
/dev/sda8__/mnt/Data__ntfs__nls=utf8,umask=002,gid=users,uid=tu__0_0

Chú thích: Ký tự "__" tôi viết thay cho vài dấu cách (khoảng trắng), cho dễ nhìn.

Rồi đóng file lại (nhớ lưu đã nhé).

Ở đây, các dòng có dấu "#" ở trước là dòng ghi chú. Còn ở dòng thứ 6, biến "uid=tu" phải được thay bằng tên truy cập của bạn.

** Bổ sung ảnh minh họa: Đây là hình ảnh file "fstab" của tôi trên Linux Mint. Tôi chỉ viết thêm 3 dòng nội dung và 1 dòng trắng dưới cùng (không có các dòng ghi chú):
Từ Ubuntu - Mint

Các phân vùng /dev/sda1 (Win7, Ntfs) và /dev/sda2 (Mint64, Ext4) tôi không viết vào "fstab", vì không muốn Ubuntu tự động "mount" chúng.

Ngoài ra, phân vùng /dev/sda3 và /dev/sda7 đã được khai báo lúc cài Ubuntu nên chúng đã có mặt trong "fstab". Còn phân vùng /dev/sda4 là phân vùng "Extended" nên được bỏ qua.

Còn một việc nữa, tôi phải tạo ra các thư mục "Linux", "Distro""Data" ở trong thư mục "/mnt". Vì đó là các thư mục tôi đã khai báo trong "fstab", như là địa điểm để "mount" với các phân vùng sda5, sda6 và sda8.

Xin được nói thêm, phân vùng cài đặt Ubuntu (trong trường hợp của tôi là sda3) luôn được "mount" với thư mục gốc là "/".

Để tạo 3 thư mục nói trên, tôi cần mở bộ duyệt tập tin "Nautilus" với quyền "root" (người chủ của hệ thống). Tôi mở "Terminal" lên, gõ lệnh:
sudo nautilus
(Ubuntu sẽ yêu cầu nhập password khi ta dùng lệnh "sudo")

Sau đó, tôi đi vào "Hệ thống tập tin" (File System) rồi vào thư mục "mnt", nhấn chuột phải rồi lần lượt tạo 3 thư mục cần thiết. Sau đó tôi chọn từng thư mục một, nhấn chuột phải rồi chọn "Thuộc tính" (Properties), vào Tab "Quyền" (Permissions) và thay đổi như ảnh dưới:



Như vậy là, đối với các thư mục "Data", "Distro" và "Linux" thì tôi là chủ, nên có toàn quyền, những người dùng thuộc nhóm "users" đều có quyền tạo và và xóa file, còn những người khác chỉ có quyền đọc file mà thôi.

Mở Terminal lên, gõ lệnh:
sudo mount -a

Vậy là tất cả những khai báo trong "fstab" được thực hiện. Bây giờ, tôi sẽ tạo "link" trên màn hình đến phân vùng "Data" để dùng cho tiện. Click chuột phải vào màn hình, chọn "Tạo bộ khởi động..." (Create Launcher) rồi làm như ảnh dưới:


Vậy là đã có "link" trên màn hình tới "ổ Data" của tôi, nhưng biểu tượng của nó không hợp. Tôi sẽ đổi lại: Nhấn chuột phải vào biểu tượng, chọn "Thuộc tính" (Properties) rồi click chuột vào biểu tượng của nó:



Rồi đi đến nơi chứa các biểu tượng như hình dưới (tôi kích vào biểu tượng cái bút chì rồi gõ địa điểm cho nhanh). Rồi chọn..., vậy là xong:


Hẹn gặp lại bạn trong các phần sau. Thân ái!

(Bài viết này và bình luận trên Ubuntu-VN: http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=58&t=9473)

1 nhận xét:

  1. Ubuntu có sẵn một công cụ quản lý các phân vùng và ổ đĩa vớí giao diện GUI là "Disk Utility" (Tiện ích đĩa), trong System -> Administration.

    Ngoài ra, trong kho phần mềm của Ubuntu còn có chương trình "Storage Device Manager" (pysdm) cũng rất hay (tôi thích thằng này hơn)...

    Xem tiếp bình luận này trên Ubuntu-VN: http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=58&t=9473&p=94859#p94859

    Trả lờiXóa