Thứ Tư, 12 tháng 5, 2010

TÔI LÀM GÌ SAU KHI CÀI Ubuntu 10.04 - PHẦN III

Bạn làm gì khi muốn cài đặt và nâng cấp (upgrade) các phần mềm trong Windows? Một là phải tự lên mạng search rồi download về, hai là chạy ra cửa hàng phần mềm để hỏi mua... rồi cài đặt. Còn sau đó, upgrade ra sao là việc của phần mềm đó, nó sẽ tự lo. Phải không bạn?

Với Linux nói chung và Ubuntu nói riêng thì việc cài đặt các phần mềm thuận tiện và khoa học hơn nhiều bạn ạ (Ở đây tôi chỉ nói đến trường hợp bạn có đường truyền Internet).

PHẦN III - Thêm kho chứa nguồn phần mềm và Cài đặt:

Ubuntu có những kho chứa phần mềm rất lớn trên mạng, còn máy tính của bạn thì thường xuyên liên lạc với chúng. Nếu bạn muốn cài phần mềm, bạn chỉ việc vào "Ubuntu Software Center" (Ứng dụng --> Trung tâm phần mềm Ubuntu), rồi tìm phần mềm và cài. Thế là xong.



Ngoài "Ubuntu Software Center" ra, Ubuntu còn có 1 công cụ cao cấp hơn là "Synaptic Package Manager" (Hệ thống --> Quản lý --> Trình quản lý gói Synaptic). Với "Synaptic Package Manager", bạn sẽ dễ dàng biết được khi phần mềm của bạn ra phiên bản mới, cũng như cài đặt chúng bằng cách kích vào nút "Chọn tất cả cập nhật".



Bây giờ, bạn nên thử nghiệm bằng việc cài gói "ubuntu-restricted-extras". Gói này xẽ giúp bạn nghe được nhạc MP3, xem được phim AVI, chạy được Flash, có vài fonts chữ của Windows...

Quan trọng: Đối với "Synaptic Package Manager", bạn hãy ấn nút "Tải lại", để Ubuntu lấy danh sách các gói phần mềm mới nhất, rồi hãy cài đặt.



Tuy trong kho của Ubuntu có rất nhiều phần mềm, nhưng đối với nhiều người thì số đó vẫn chưa đủ. Vậy phải làm sao? Rất đơn giản. Ta chỉ việc khai báo cho Ubuntu thêm những kho phần mềm của bất kỳ nơi nào có phần mềm ta cần, mà họ có hỗ trợ cho Ubuntu.

Sau đây là cách tôi làm để thêm các kho từ Ubuntu-VN, Medibuntu và Get-Deb.< 1. Thêm kho của Ubuntu-vn: (Tham khảo: http://wiki.ubuntu-vn.org/index.php/Ubuntu-VN_Repository)

Mở "Terminal" (Ứng dụng --> Tiện ích bổ trợ --> Cửa sổ dòng lệnh), gõ lệnh:

sudo add-apt-repository ppa:ubuntu-vn/ppa

Kho của Ubuntu-vn có nhiều gói phần mềm mà tôi nghĩ bạn sẽ cần như ibus-unikey (đã cài sẵn trong Ubuntu), ttf-abc-fonts, ttf-bkunicode-fonts, ttf-vni-fonts, hay như những bộ dữ liệu từ điển cho phần mềm từ điển quốc tế "StarDict"...


2. Thêm kho của Medibuntu: (Tham khảo: https://help.ubuntu.com/community/Medibuntu)

Mở "Terminal", gõ lệnh:

sudo wget --output-document=/etc/apt/sources.list.d/medibuntu.list http://www.medibuntu.org/sources.list.d/$(lsb_release -cs).list && sudo apt-get --quiet update && sudo apt-get --yes --quiet --allow-unauthenticated install medibuntu-keyring && sudo apt-get --quiet update

Kho của Medibuntu chứa những gói phần mềm "tự do" (free) và "không tự do" (non-free) để bổ xung cho Ubuntu. Gói mà bạn nên cài đầu tiên là "non-free-codecs".


3. Thêm kho của Get-Deb: (Tham khảo: http://www.getdeb.net/updates/Ubuntu/all#how_to_install)

Mở "Terminal", gõ lệnh:

wget -q -O- http://archive.getdeb.net/getdeb-archive.key | sudo apt-key add -

Tiếp đó, mở "Software Sources" từ Hệ thống --> Quản lý --> Nguồn phần mềm, hoặc trong Trình quản lý gói Synaptic chọn mục Thiết lâp --> Những kho lưu (Respositories)

Trong tab "Phần mềm khác" (Other Software) chọn "Thêm", rồi dán dòng sau vào:

deb http://archive.getdeb.net/ubuntu lucid-getdeb apps

Tiếp đó click vào "Thêm nguồn". Vậy là xong.



Kho của get-deb có một số phần mềm hay, như "Unetbootin" chẳng hạn (Dùng để tạo USB cài đặt cho các Linux Distro từ file ISO)


Lưu ý bạn một lần nữa: Mỗi khi thêm, sửa, hay bỏ những kho phần mềm xong thì hãy nhớ "Tải lại", để Ubuntu còn cập nhật các danh sách gói phần mềm, rồi mới cài đặt được.


(Bài viết này và bình luận trên Ubuntu-VN: http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=58&t=9512)

4 nhận xét:

  1. Bổ sung thêm cách add repo của getdeb một cách đơn giản hơn này:
    Vào "đây" tải 2 file getdeb repository và playdeb repository này về và click đúp vào để chạy nó...

    Xem tiếp bình luận này trên Ubuntu-VN: http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=58&t=9512

    Trả lờiXóa
  2. Download trình duyệt web Chrome Google bản Tiếng Việt dành cho Linux tại đây (Đối với Ubuntu và Linux Mint hãy nhớ chọn dạng file "DEB"):

    http://www.google.com/chrome/eula.html?hl=vi

    Đối với Ubuntu và Linux Mint, download về xong thì nhấp đúp vào file để cài. Trong lúc cài đặt, Chrome sẽ tự động thêm kho của nó vào Synaptic, nên rất thuận tiện cho việc cập nhật sau này.

    Trả lờiXóa
  3. Những cách thêm kho và cài đặt Dropbox:

    http://new2ubuntu.wordpress.com/2010/05/13/how-to-install-dropbox-howto/

    Tóm tắt 1 cách đơn giản đối với Ubuntu và Linux Mint:

    1- Trong SOURCES.LIST thêm kho:
    deb http://linux.dropbox.com/ubuntu lucid main

    2- Thêm KEY:
    sudo apt-key adv --keyserver pgp.mit.edu --recv-keys 5044912E

    3- Update danh sách gói và cài NAUTILUS-DROPBOX

    Trả lờiXóa
  4. Cách thêm kho riêng cho gói phần mềm Unetbootin:

    Ở trên đã hướng dẫn cách thêm kho GET-DEB. Trong kho này đã có phần mềm Unetbootin. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn thêm kho get-deb, mà chỉ cần gói phần mềm Unetbootin thì có thể thêm kho riêng của Unetbootin.

    Mở Terminal lên, rồi chạy lệnh:
    sudo add-apt-repository ppa:gezakovacs/ppa

    (Nguồn: https://launchpad.net/~gezakovacs/+archive/ppa)

    Trả lờiXóa