Thứ Hai, 10 tháng 5, 2010

TÔI LÀM GÌ SAU KHI CÀI Ubuntu 10.04 - PHẦN I

Cách thức cài đặt Ubuntu 10.04 (có thể chạy song song cùng Windows), mời bạn đọc ở Blog trước.

PHẦN I - Kích hoạt bộ gõ Tiếng Việt IBus - Unikey:

Trên "Bảng điều khiển" (thanh Panel) tôi vào: "Hệ thống -> Quản lý -> Hỗ trợ ngôn ngữ" (System -> Administration -> Language Support).

Trên bảng vừa mở ra, mục "Hệ thống phương thức nhập vào của bàn phím" (Keyboard input method system), tôi chọn "ibus" rồi đóng bảng lại:

Nhấn tổ hợp phím: "Alt+F2" rồi gõ lệnh: "ibus-deamon" và nhấn Enter.

Trên thanh Panel bây giờ có biểu tượng hình bàn phím. Tôi click chuột vào đó rồi chọn mục "Tùy thích" (Preferences).

Trên bảng "Tùy chọn IBus" (IBus Preferences) hiện ra, tôi chọn mục "Kiểu gõ" (Input Method) rồi gỡ bỏ hết những kiểu gõ thừa, chỉ để lại kiểu gõ "Tiếng Việt - Unikey" (Vietnamese - Unikey) rồi đóng bảng lại:

Sau đó, chỉ việc "Đăng xuất" (Log Out) từ biểu tượng hình nút Power (ở cuối cùng bên phải, trên thanh Panel phía trên). Rồi "Đăng nhập" (Log In) trở lại. Thế là xong!

Bây giờ, bạn đã có thể gõ Tiếng Việt bằng các phông "Unicode" có sẵn. Tổ hợp phím tắt để tắt bật chế độ gõ Tiếng Việt là "Ctrl+Space" (Space là phím to nhất trên bàn phím). Ở đây có điều khác với bên Windows, là phải có chương trình nào đó có khả năng soạn thảo đang chạy, thì mới kích hoạt được chế độ gõ Tiếng Việt.

Lúc này có 1 lỗi, là tuy gõ được Tiếng Việt, nhưng bạn không thấy biểu tượng của IBusUnikey đâu nữa. Tuy nhiên, chỉ việc khởi động lại Ubuntu là bạn sẽ thấy chúng.

(Còn tiếp: Phần II, III...)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét