Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

Các bản Phân phối Linux tốt nhất đối với tôi (Top 5 ngày 28/8/2011)

6 yếu tố để tôi chọn một hệ điều hành Linux cho nhu cầu của mình:

1- Bộ gõ Tiếng Việt hoạt động tốt (tôi thích dùng bộ gõ iBus-Unikey hơn SCIM-Unikey)

2- Cài dược Driver (mã nguồn đóng) cho các phần cứng của tôi như Card màn hình ATI Radeon HD 3200, Card Wifi Broadcom BCM 4312 và máy in Canon LBP2900

3- Kho phần mềm phong phú. Có thể cài được những phần mềm tôi cần như: FlashPlayer, Oracle VirtualBox VM, PlayOnLinux, Dropbox, Skype...

4- Tương đối ổn định, các phần mềm mới được cập nhật nhanh chóng

5- Ưu tiên những phiên bản nhẹ (tôi thích giao diện LXDE hoặc OpenBox)

6- Phiên bản 64-bit được hỗ trợ đầy đủ, hoặc phiên bản 32-bit hoạt động tốt với tùy chọn nhân linux PAE


Sau nhiều thử nghiệm, với 6 tiêu chí như trên. Tôi thấy các bản Phân phối Linux thuộc họ Ubuntu hoặc họ Archlinux là có khả năng đáp ứng cao nhất. Đứng đầu là các bản Phân phối sau:


*** DANH SÁCH Top 5 Distro, ngày 28/8/2011


1- Linux Mint 11 LXDE (dựa trên Debian, Ubuntu, giao diện LXDE)

- Ưu điểm: Ổn định, khá nhanh và nhẹ; danh mục các phần mềm và các công cụ cài đặt sẵn khá hợp lý; thân thiện với người dùng; bộ gõ Tiếng Việt iBus-Unikey hoạt động tốt với tất cả các bảng mã.

- Nhược điểm: Có 1 phần mềm (tôi tự cài) không tương thích là Multisystem; giao diện mặc định quá sáng.

- Bài viết về Linux Mint 11 LXDE: Vài hình ảnh Mint 11 LXDE - Phiên bản nhẹ của bản phân phối nổi tiếng Linux Mint


2- ArchBang 2011.2 (dựa trên Archlinux, giao diện OpenBox)

- Ưu điểm: Nhanh và rất nhẹ; khả năng tùy biến cao; bộ gõ Tiếng Việt iBus-Unikey hoạt động tốt với tất cả các bảng mã.

- Nhược điểm: Hệ thống có thể gặp trục trặc, đổ vỡ khi nâng cấp hệ thống, nếu bạn không phải là người cẩn thận và nắm vững căn bản về Archlinux.


3- Bodhi Linux 1.1.0 (dựa trên Debian, Ubuntu, giao diện E17)

- Ưu điểm: Bộ cài nhỏ, nhanh và rất nhẹ; giao diện E17 là loại module nên tính tùy biến cao; bộ gõ Tiếng Việt iBus-Unikey hoạt động tốt với tất cả các bảng mã.

- Nhược điểm: Giao diện E17 mặc định không đẹp; cách sử dụng khá lạ lẫm với đa số người dùng; chưa được Việt hóa hoàn toàn.

- Bài viết về Bodhi Linux 1.1.0: Hoàn thiện hệ điều hành Bodhi Linux 1.1.0


4- Zorin OS 5 "Lite" (dựa trên Debian, Ubuntu, giao diện LXDE)

- Ưu điểm: Khá ổn định, nhanh và nhẹ; thân thiện với người dùng; có vài công cụ bổ xung thuận tiện cho người dùng mới từ Windows chuyển sang Linux; giao diện mặc định khá đẹp; bộ gõ Tiếng Việt iBus-Unikey hoạt động tốt với tất cả các bảng mã.

- Nhược điểm: Cách bố trí bảng Menu chưa hoàn toàn hợp lý.

- Bài viết về Zorin OS 5 LXDE: Vài hình ảnh Hệ điều hành Zorin OS 5 "Lite" - Nhẹ, đẹp, ổn định


5- Peppermint OS 2 (dựa trên Lubuntu, Linux Mint, giao diện LXDE)

- Ưu điểm: Nhẹ và rất nhanh (Khởi động nhanh nhất trong 5 Distro ở đây); tích hợp tốt với các ứng dụng nền Web (Chrome Browser); tương đối thân thiện với người dùng; giao diện mặc định đẹp; bộ gõ Tiếng Việt iBus-Unikey hoạt động tốt với tất cả các bảng mã.

- Nhược điểm: Có 2 phần mềm (tôi tự cài) không tương thích là Pitivi và Multisystem.

Trên Peppermint2 thỉnh thoảng tôi gặp lỗi LXPanel bị đơ, khi mở cùng lúc nhiều văn bản với LibreOffice. Lúc đó phải bật LXTerminal lên (Ấn tổ hợp phím Crtl+Alt+T), rồi chạy lần lượt 2 lệnh:

killall lxpanel
lxpanel


- Bài viết về Peppermint OS 2: Ghi chép về Peppermint OS Two - Hệ điều hành Linux Gọn Nhẹ, Tốc Độ và Thú Vị


*** Ngoài lề: Không thể không kể đến Ubuntu và Archlinux. Vì đó là 2 Distro gốc sinh ra các Distro nói trên.

Tuy nhiên, tôi không thích phiên bản chính của Ubuntu, vì không thấy hợp với nó. Tôi chỉ muốn tự xây dựng hệ thống Ubuntu riêng với giao diện OpenBox (Xây dựng từ bản cài đặt Ubuntu Alternate).

Để đơn giản điều này, tôi đang tìm kiếm các distro gần như dùng được luôn như Linux Mint LXDE, Bodhi Linux, Peppermint OS, Zorin OS Lite, Madbox Linux, wattOS hoặc Lubuntu.

Đối với Archlinux thì đương nhiên là phải cài đặt và cấu hình từ đầu. Trong khi đó, nếu thông qua ArchBang để xây dựng hệ thống thì thuận tiện và nhanh hơn nhiều, căn bản thì ArchBang khá phù hợp với nhu cầu của tôi.


*** BỔ SUNG ngày 06/08/2011 về Bộ gõ Tiếng Việt iBus-Unikey:

Để bộ gõ iBus-Unikey sử dụng được với các bảng mã ngoài bảng mã Unicode (mặc định) như "TCVN3" hay "VNI Win", trên các Distro họ Ubuntu từ phiên bản Ubuntu 10.10 trở lên (như Peppermint hoặc Zorin OS chẳng hạn), thì phải làm như sau:

Nhấn chuột phải vào biểu tượng iBus, chọn "Tùy thích". Trong bảng Tùy chọn IBUS vừa hiện ra, ở bên phải dòng chữ "Hiển thị thanh ngôn ngữ" ta chọn vào mục "Khi hoạt động" như hình dưới là được.

Từ Tieng Viet


Gõ Tiếng Việt trên hệ điều hành Zorin-5-Lite với bảng mã TCVN3 bằng bộ gõ iBus-Unikey:

Từ Tieng Viet


(Xem bài viết này và bình luận trên Ubuntu-VN: http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=78&t=14322)

20 nhận xét:

  1. đánh giá, nhận xét các linux distribution xếp hạng theo tiêu chí, chuẩn nào vậy bác ? :-/

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ hoàn toàn là ý kiến chủ quan của mình thôi

    Trả lờiXóa
  3. Linux Mint 9 so với Linux Mint 10, theo ý kiến của bác thì ổn định. Bác có thể test thử bộ gõ x-unikey, lâu lắm rồi không thấy nó phổ biến nữa. Linux Mint 9 trong quá trình dùng các phần mềm tạo máy ảo,... cài các phần mềm của ubuntu bác thấy có trục trặc gì ko? Cám ơn bác! Đang tính làm quen với Linux mà cũng đang lo vấn đề bảo mật wifi khi lướt net nơi công cộng.

    Trả lờiXóa
  4. Linux Mint 9 xây dựng dựa trên Ubuntu 10.04 LTS. Mà Ubuntu LTS là phiên bản ổn định được hỗ trợ 3 năm (2 năm mới có 1 phiên bản LTS). Tương tự, Linux Mint 9 là phiên bản LTS của Linux Mint nên có thể nói là nó ổn định hơn so với các phiên bản thường khác (6 tháng 1 phiên bản).

    Kinh nghiệm bản thân của mình cũng thấy Linux Mint 9 ổn định và chạy tốt các phần mềm của Ubuntu

    Trả lờiXóa
  5. Hi,
    Mình đã xem phần About của bạn rồi, mình có một câu hỏi ngoài lề, không liên quan j đến Linux hay Ubuntu hết. Trong phần About bạn giới thiệu bạn là kiến trúc sư, mình có một câu hỏi là nếu mình không có năng khiếu vẽ, nhưng muốn luyện có được không?

    Trả lờiXóa
  6. Người không có năng khiếu chỉ kém người có năng khiếu ở chỗ là sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn để học mà thôi, chứ ai cũng phải khổ luyện mới thành tài bạn ạ

    Trả lờiXóa
  7. (Danh sách Top 3 Distro ngày 28/2/2010) sửa lại chỗ này thành 2011 anh ơi.
    Rảnh về thử mấy cái distro coi thế nào. Cảm ơn anh vì các bài viết rất bổ ích.

    Trả lờiXóa
  8. Đóng góp 1 chút về Linux-Mint 10: Ibus-unikey đôi lúc cũng gặp sự cố tương tự trên các bản Ubuntu 10.10, em đã từng gặp 1 lần với KDE, em thì chưa tìm ra cách giải quyết, ko biết đã fix được lỗi này chưa. Nhưng hình như khá hiếm trường hợp bị, e cài những lần khác thì chưa gặp lại lỗi này (cả Linux Mint lẫn Ubuntu)

    Trả lờiXóa
  9. Để bộ gõ iBus-Unikey sử dụng được với các bảng mã ngoài bảng mã Unicode (mặc định) như "CVN3" hay "VNI Win", trên các Distro họ Ubuntu từ phiên bản Ubuntu 10.10 trở lên (như Peppermint hoặc Zorin OS chẳng hạn), thì phải làm như sau:

    Nhấn chuột phải vào biểu tượng iBus, chọn "Tùy thích". Trong bảng Tùy chọn IBUS vừa hiện ra, ở bên phải dòng chữ "Hiển thị thanh ngôn ngữ" ta chọn vào mục "Khi hoạt động" là được

    Trả lờiXóa
  10. anh cho em hỏi về archLinux với. Em đã cài theo tuts ở trang arch wiki, cũng xong hết phần cài X rồi. Nhưng mà đến bước cài xfce4 cài xong thì lúc startxfce4 màn hình chỉ chớp 1 cái ra cái phông nền của xfce4 rồi đen thui luôn (nhưng mà chưa thoát khỏi).

    Mà anh cũng dùng card broadcom BCM 4312 ah, em cũng vậy, nhưng mà đã dùng cả ndiswrapper với car linux STA driver mà vẫn chưa hoạt động trơn tru j cả. Anh có thể giúp em đc ko

    Trả lờiXóa
  11. Bạn viết chung chung thế này thì mình chịu. Để dễ hơn, bạn nên cài ArchLinux thông qua ArchBang, sau đó tùy biến thêm theo nhu cầu.

    Bây giờ mình không dùng chiếc Laptop có card wifi BCM nữa rồi. Mình đang dùng Dell Vostro 3450, card wifi intel và card màn hình onboard cho nó thân thiện hơn với Linux

    Trả lờiXóa
  12. @DucTM: Bạn có thể dùng b43-fwcutter mà.

    Trả lờiXóa
  13. A Tú cho e hỏi e muốn tìm 1 bản linux dùng cho IBM T61 với nhu cầu chủ yếu là web+office.
    Yêu cầu chủ yếu là chạy nuột,nhẹ nhưng vẫn đẹp (đẹp kiểu đơn giản chứ ko rờm rà),đặc biệt là nhiệt đọ ko cao vì laptop và pin sdung ok,driver wifi tốt (card intel 3945ABG) .
    Với những nhu cầu thế thì a khuyên e nên dùng distro nào là tối ưu nhất ạ.
    E cảm ơn a!

    Trả lờiXóa
  14. Chạy nuột, nhẹ là yếu tố mà 5 Distro này đáp ứng được (Bodhi bây giờ là phiên bản 1.2.1). Có điều cả 5 cái chưa có sẵn bộ phần mềm văn phòng LibreOffice và bộ gõ Tiếng Việt iBus-Unikey, nên phải cài thêm. Riêng Bodhi thì cũng phải mất công đôi chút thì nó mới đẹp được

    Trả lờiXóa
  15. Cứ tưởng ở Hà Nội ít ai quan tâm đến Arch, hóa ra cũng có vài bác tò mò. Hội Arch ở TPHCM đang tổ chức nhóm họp cuối năm, trao đổi kinh nghiệm về arch.

    Arch is freedom, no matter whoever you are, an architect, a chemist, etc...be a bit patient you will master it soon.

    Welcome to archlinux community!

    Tôi dùng arch với wmii.

    h2vnteam

    Trả lờiXóa
  16. em moi cai linux mint 12 nhung lam kieu gi cung khong go duoc tieng viet bac ah. Bac co the giup em duoc khong ah? neu duoc em cam on bac lam lam. Em se cai Team Viewer khi bac giup em. Mong duoc bac hoi am. Hom thu cua em: oanh810@gmail.com
    .

    Trả lờiXóa
  17. Bodhi mình cài xong không sửa được độ phân giải và tần số quét của màn hình, có ai bị như vậy không

    Trả lờiXóa