Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

10 lý do con bạn nên sử dụng Linux

Nguồn: http://www.quantrimang.com.vn/hedieuhanh/linux/70200_10-ly-do-con-ban-nen-su-dung-Linux.aspx

Quản Trị Mạng - Rất nhiều bậc cha mẹ cho dù là kỹ sư công nghệ hay chỉ là nhân viên văn phòng, doanh nhân… công việc của họ khi về nhà dường như vẫn có một điểm chung: dạy con học. Một phần trong đó có liên quan tới IT: giữ cho máy tính con bạn dùng được chạy tốt. Đôi khi, công việc này có phần khó khăn đối với những bậc cha mẹ bận công việc kinh doanh hoặc những người có ít kiến thức về công nghệ.

Tuy nhiên, tại sao bạn không làm công việc này đơn giản hơn bằng cách cài đặt Linux trên máy tính dành cho con bạn? Trong bài báo này, chúng tôi sẽ đưa ra 10 lý do tại sao bạn nên làm vậy.




1. Viruses, malware

Lý do này được đặt lên hàng đầu bởi trẻ em rất dễ mở hoặc cài đặt những thứ chúng không nên. Bởi bạn không thể kiểm soát con trẻ 100% thời gian, bạn không thể biết được chúng đã tải những ứng dụng hoặc file đính kèm ở đâu. Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm diệt virus và chống spyware, nhưng liệu những phần mềm này có thể giải quyết hoàn toàn vấn đề? Khi bạn cho con mình sử dụng hệ điều hành Linux, lo ngại này sẽ được giải quyết.


2. Bảo mật

Điều này có thể giải thích dễ dàng. Nếu bạn không cho con mình mật khẩu Root, chúng không thể sử dụng với đặc quyền root. Đối với bất kì hệ điều hành sudo-based nào, bạn sẽ phải chỉnh sửa lại file /etc/sudoers để thêm đặc quyền phù hợp cho chúng.


3. Giảm chi phí

Giả sử rằng con bạn đang sử dụng một máy tính đã xuống cấp, cần phải cài lại hệ điều hành. Nếu bạn không có bản copy của Windows và gặp vấn đề trong việc mua một bản mới, cũng như khó khăn trong việc mua một số phần mềm mà bạn sẽ phải trả tiền để sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể tránh được những chi phí này với hệ điều hành Linux. Cùng với máy tính này, bạn sẽ không phải trả một khoản phí nào mà vẫn có thể sử dụng bất kì một ứng dụng nào con bạn muốn hoặc cần thiết cho chúng.


4. Các công cụ phù hợp với tuổi

Bạn có biết có những nhóm phần mềm được thiết kế dành riêng cho trẻ vị thành niên và trẻ em? Đó là Sugar, Edubuntu dành cho lứa tuổi từ 3 đến 18, LinuxKidX dành cho trẻ từ 2 đến 15 tuổi, Foresight Kids cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi, cùng với nhiều nhóm khác. Những công cụ này có đồ họa và ngôn ngữ phù hợp cho lứa tuổi mà họ hướng đến. Ngoài ra, một số nhóm phần mềm hướng tới trẻ nhỏ hơn có thể khóa hệ điều hành để chúng chỉ có thể sử dụng một số tác vụ.


5. Netbook

Trẻ nhỏ là những người dùng netbook tuyệt vời bởi tay và ngón tay chúng nhỏ để có thể sử dụng bàn phím nhỏ gọn, cũng như chúng có thể dễ dàng đặt máy trong lòng để sử dụng. Ngoài ra, hệ điều hành Linux thực sự lý tưởng khi chạy trên netbook. Bạn có thể cài đặt một số phần mềm bạn muốn trên netbook, biến chúng thành sự lựa chọn tuyệt vời cho con trẻ.


6. Học viên lanh lợi

Nếu đặt một máy tính chạy hệ điều hành Linux trước mặt trẻ con, bạn sẽ không phải nghe những lời phàn nàn như “sao nó không chạy nhanh hơn?” hay đại loại như vậy bởi trẻ em sẽ nhanh chóng kiểm soát hệ điều hành Linux. Trí óc của trẻ rất nhạy bén, chúng có thể tiếp nhận rất tốt và con bạn sẽ không gặp vấn đề gì trong việc điều chỉnh các thay đổi.


7. Giữ vững “phong độ”

Không đề cập việc hệ điều hành nào được sử dụng nhiều hơn nhưng thực sự Linux được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Rất nhiều quốc gia chủ yếu sử dụng Linux. Vậy nên, tương lai của Linux rất sáng và dường như ngày càng sáng hơn. Vì vậy, tại sao bạn không cho con mình một sự khởi đầu đi trước? Nếu Windows là hệ điều hành thân thiện với người dùng thì trẻ em bỏ ra hầu hết thời gian của chúng trên Linux sẽ không gặp bất kì vấn đề nào khi tiếp cận Windows. Thực tế, sử dụng Linux có thể giúp trẻ em khả năng hiểu biết về hệ điều hành cũng như cách thức hoạt động của máy tính.


8. Cơ hội học hỏi

Mã nguồn mở giúp khuyến khích học hỏi. Nó thực sự giống như: “Mở tôi ra và học hỏi”. Liệu còn cách học hỏi nào cho trẻ em tốt hơn bằng cách đưa cho chúng khả năng thực hành? Bản tính tò mò và mong muốn học hỏi của trẻ em thực sự lớn. Vậy thì chẳng có lý do gì để chúng ta ngăn cản chúng tiếp cận mã nguồn mở. Khi một đứa trẻ có thể sử dụng phần mềm mã nguồn mở và hệ điều hành mã nguồn mở, cơ hội học hỏi là không giới hạn.


9. Bài học từ cộng đồng

Dạy trẻ về giá trị của các phần mềm mã nguồn mở có thể giúp chúng hiểu thêm về cộng đồng. Mặc dù con bạn không có khả năng hiểu, mở code của các ứng dụng chúng đang sử dụng nhưng chúng lại cần có, sử dụng những lợi thế chúng cần để phát triển. Khả năng hiểu biết về mã nguồn mở sẽ giúp con bạn hiểu được ý nghĩa cũng như cách thức hoạt động của của chúng ngay từ khi còn nhỏ. Sử dụng Linux từ khi còn nhỏ cũng là cách gián tiếp dạy trẻ về lợi ích của tình nguyện – điều mà ngay cả người lớn chúng ta cũng phải học.


10. Thông tin đã được lọc

Linux có rất nhiều cách khác nhau để có thể lọc thông tin dành cho trẻ con. Từ DansGuardian cho tới SquidGuard hay những file lọc thông tin thông thường khác, bạn có thể lọc thông tin trong Linux tốt hơn nhiều so với Windows. Với những công cụ này, bạn có thể khóa những gì con bạn có thể và không thể làm (mà không cần dùng tới phần mềm thứ 3). Do vậy, Linux nhanh chóng trở thành môi trường máy tính an toàn cho con bạn.


Lựa chọn của bạn

Bạn có tin Linux là tốt cho con mình? Bạn có nghĩ Linux có thể giúp – hoặc gây cản trở - con bạn học hỏi trên máy tính? Hệ điều hành nào mà bạn cho là lựa chọn tốt nhất cho con bạn? Linux? Windows? OS X? Tất cả đều là lựa chọn của bạn. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi có thể giúp bạn được phần nào. Chúc các bạn vui vẻ!


Lamle (Techrepublic.com)

1 nhận xét:

  1. Bạn cho mình biết nguyên văn dòng thứ 35 (từ trên xuống), ở trong file "/etc/apt/sources.list" như thế nào nhé

    Trả lờiXóa